วันพฤหัสบดีที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

หนทางพิสูจน์ม้า กาลเวลาพิสูจน์คน



หนทางพิสูจน์ม้า กาลเวลาพิสูจน์คน

ใครจะเชื่อ กับทีมที่มันแพ้ นัดแรก ของเวิลด์คัพ 2010 อย่างสเปน จะผงาดขึ้นบัลลังก์ คว้าแชมป์แรก ในประวัติศาสตร์ ของประเทศได้ในที่สุด ซ้ำยัง ทำให้แฟนลิเวอร์พูลอย่าง ผม น้ำตา คลออออ ด้วย ที่ได้เห็นทีมรักทีมโปรดทีมนี้ คว้าชัย

ภาพ แห่งความสุขได้แสดงให้เห็นแล้วว่า ทีมที่ยิงเพียง 8 ประตูเท่าในทัวร์นาเมนต์นี้ ก็สามารถคว้าแชมป์ได้อย่างไม่ยากเย็น โดยจะเห็นได้ง่ายๆ ว่าทัพกระทิงดุ ทีมนี้ มีจุดเด่นต่างจากสโมสรอื่นอย่างสิ้นเชิง

ความเป็นตัวของตัวเอง เป็นสิ่งหนึ่ง ที่หลายชาติ มีสู้ไม่ได้ในสเปน ชุดนี้ เพราะ สเปน เป็นเกมที่เชื่อในศักยภาพและแผนการเล่นของเขา นับตั้งแต่ผงาดคว้าแชมป์ยูโร 2008 โดยกุนซือ ขรัวเฒ่า อราโกเนส ได้วางแปลนการเล่นไว้แล้ว

การต่อ บอลที่สวยงาม ไม่ยอมเสียบอลให้คู่แข่ง ง่ายๆ เรียกได้ว่า จ่ายบอลไม่ได้ ก็ไม่ขอเสีย ต่อถึงให้เสียไป ก็จะขอพาบอลกลับมาให้ไว ที่สุด นี่คือสไตล์ การเล่นของสเปน ที่อาจจะผสม แบบ บาร์ซ่า ผนวกเข้ากับ เกมรุกที่ดุดัน อย่าง เรอัล อย่างเห็นได้ชัด ถึงจะยิงน้อยไปหน่อยก็ตาม

คนที่สบาย ต้องว่า เป็น เดล บอสเก้ เพราะเขาแทบจะไม่ต้องทำอะไรเลย นอกจาก ดูแลความฟิตของนักเตะให้อยู่ ในสภาพที่สมบูรณ์ที่สุด เท่าที่จะทำได้ เพราะนักเตะ ในทีม ต่างเข้าใจระบบ ของการเล่นกันอย่างถ่องแท้ ไม่เหมือน ยุครุ่งเรืองอีก ยุคหนึ่ง อย่าง ราอูล กอนซาเลส ถึงจะมีเกมรุกที่ดุดัน แต่ ก็ไม่สามารถพาทีม ไปถึงฝั่งฝันได้

แล้วทำไมทีมอย่าง เยอรมัน โปรตุเกส ฮอลแลนด์ ที่ละเลงสีอย่างสวยงามในบอลโลก ต่อหลายครั้งให้คนดูได้ตื่นตา มานับไม่ถ้วน ต่างแพ้สเปน ที่เพิ่งสร้างประวัติศาสตร์ ครั้งแรกล่ะ พูดอย่างไม่อ้อมค้อม เลย ครับ เพราะทีมเหล่านี้ กุนซือ ดันแอบคิดมากไปนิด เลยไปเปลี่ยนแปลง ระบบการเล่นดีของตัวเองซะอย่างนั้น

เห็นได้จาก เยอรมัน เป็นทีม ที่มีเกมสวนกลับดี ต่อบอลน้อย จบสกอร์ไว นักเตะทุกคน มีความเร็ว จบสกอร์ได้คม แต่พอเจอเกมของสเปน ดันไปผ่อนกลัว ลองคิดดู หาก เยอรมันเล่นเกมได้ในแบบฉบับของตัวเองได้ก็ถือว่าดี ไม่เพียงแค่ เยอรมันนะ โปรตุเกสเองก็ตาม ดันไปเชื่อมั่นเกมรับ ที่หนาแน่น และเชื่อว่ายังไงสเปนก็เจาะไม่ได้ และเนี่ยหละคือ บรรไดสำคัญของสเปน

แต่ ความสำเร็จครั้งนี้ ก็ถือว่าเป็นความภาคภูมิใจ ของสเปน เพราะคิดๆ ดูอยู่นาน ตั้งแต่บอลโลกเริ่มเปิดฉากมา ในปี 1930 สเปน ก็ไม่ได้สร้างผลงานอะไรที่สวยหรูไว้เลยจากคนรุ่นก่อน มีเพียง 1950 ที่ บราซิลเป็นเจ้าภาพนั้น สเปนก็ทำได้ดีสุดเพียงแค่ รอบรองชนะเลิศ และคว้า อันดับ 4 มาครอง มีคะแนน เก็บสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบแบ่งกลุ่ม โดย ชนะ 3 นัด และ เก็บได้ 10 คะแนน เทียบเท่ากับ ปี 1994 และ 2002

ซึ่งแน่ นอนว่า หลังจากสเปน กลับถึงอู่ข่าวอู่น้ำแล้ว ก็ได้รับการ ยินดีและดีใจเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม สีสันของงานนี้ ต้องขอชมปลาหมึกพอล ที่ได้เรียกเสียงเฮฮา คู่กับ ทีมชาติ เยอรมัน และ สเปน อย่างที่บริษัทรับพนัน ต้องขอซื้อมาติดบริษัทไว้เลย

ส่วนบอลโลก ครั้งนี้ถึงจะจบลง อย่างสวยงาม แต่ใน ปี 2014 ที่เตรียมจะจัดขึ้นที่ บราซิล ต้องรอดูกันต่อไปว่า ใครจะเป็นผู้คว้าชัย ในครั้งนี้ สเปน จะทำได้อีกครั้งไหม หรือบราซิล จะกลายเป็นตัวเต็ง ในสไตล์แซมบ้า ก็ต้องรอดู รอติดตามกันต่อไป ใน บอลโลกครั้งหน้า